Điêu khắc Việt Nam đã có những tiến bộ không ngừng
VOV.VN -10 năm qua nghệ thuật điêu khắc Việt Nam đã có một diện mạo mới, hòa nhập phát triển... với điêu khắc đương đại quốc tế.
Nhằm đưa ra cái nhìn toàn diện, sâu sắc về nghệ thuật điêu khắc Việt Nam 10 năm qua, ngày 25/12, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo “Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003 – 2013) và Điêu khắc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”. Hội thảo thuộc khuôn khổ hoạt động Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 đang được tổ chức tại Hà Nội.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã khẳng định, 10 năm qua nghệ thuật điêu khắc Việt Nam đã có những tiến bộ không ngừng. Một diện mạo mới của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam, hoà nhập phát triển và bắt nhịp với điêu khắc đương đại quốc tế đã được hình thành và phát triển.
Điển hình như 286 tác phẩm của 230 tác giả trưng bày tại Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc đã được thực hiện theo nhiều phong cách từ truyền thống đến hiện thực hiện đại. Đánh dấu sự phát triển mở rộng trong không gian của tác phẩm điêu khắc, nhiều tác phẩm không chỉ chú ý đến hình khối mà đã có sự giao thoa với không gian trưng bày.
Tác phẩm "Chuyện quê" của Kù Cao Khải, Ninh Bình (một trong hai tác phẩm đoạt giải Nhì ) tại triển lãm |
Vấn đề bây giờ còn lại là tài năng và chất lượng. Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng, tuy nói là triển lãm 10 năm nhưng những tác phẩm trưng bày tại đây chỉ được sáng tác trong 3 năm trở lại, phải chăng chúng ta nên tổ chức Triển lãm điêu khắc toàn quốc 5 năm 1 lần".
Tác phẩm "ASEAN hòa bình hợp tác và phát triển" của Nguyễn Thành Thi, TPHCM. |
Minh chứng cho vấn đề này, đó là tác phẩm “Những con chim” của nhà điêu khắc Thái Nhật Minh, trưng bày tại triển lãm. Có dư luận cho rằng, tác phẩm này có nhiều điểm giống với một tác phẩm nổi tiếng của Iran, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, sự giống nhau này chỉ là sự gặp gỡ tình cờ trong ý tưởng bởi tạo hình, bố cục của hai tác phẩm khác hẳn nhau.
Một tác phẩm chịu ảnh hưởng thì không thể đứng giải cao nhất. Tuy rằng tác phẩm đã có sự hấp dẫn, thông thoáng hơn, đã chuyển tải được ý tưởng và sự phát triển nhất định nhưng ý tưởng là hoàn toàn chịu ảnh hưởng".
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đi sâu vào các vấn đề của điêu khắc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay như: điêu khắc trong thời kỳ hội nhập, vấn đề giữ gìn bản sắc và dấu ấn cá nhân trong xu thế toàn cầu hoá, đặc biệt là mối quan hệ điêu khắc với công chúng, điêu khắc với môi trường đô thị hiện nay…/.