Ampli đèn và những chiếc loa toàn dải hướng chơi hoài cổ
VOV.VN - Sự phát triển đa dạng của các thiết bị âm thanh cũng góp phần tạo ra nhiều xu hướng chơi audio khác nhau, ví dụ như chạy đua theo công nghệ hoặc hoài cổ.
Những đôi loa toàn dải cổ
Loa toàn dải cổ danh tiếng theo báo cáo của các audio phile và các bảo tàng âm thanh danh tiếng thì loa toàn dải cổ được sản xuất chủ yếu đến 80% là ở nước Đức với các hãng loa như Siemens, Saba, isophone, RFT, Bauer, Philips phần còn lại được sản suất tại một số nước như Anh, Mỹ, Tiệp, Nga với các thương hiệu như Lawther, Tannoy, Altec, Tesla… Những dòng loa toàn dải cổ danh tiếng được những audiophile sưu tầm chủ yếu được sản xuất vào thời điểm khoảng từ 1940’ đến trước năm 1960 thời gian vàng cho audio.
Một đôi loa toàn dải cổ |
Ampli đèn thú chơi đầy "ma thuật"
Năm 1906, bóng đèn 3 cực (triode) xuất hiện, khởi nguồn cho thời hoàng kim của ampli đèn. Năm 20, 30 với kiểu đèn sợi đốt trực tiếp, không có mạch hồi tiếp, có nhiều biến áp các loại, công suất thấp, độ méo cao đã được phát minh và ra đời. Mặc dù mạch đẩy kéo ra đời vào năm 1916 nhưng mãi gần hai thập kỷ sau nó mới thực sự đi vào cuộc sống. Năm 1927 Việc phát minh ra kỹ thuật hồi tiếp âm (negative feedback) của Harold Black vào đã hình thành nên các mạch điện tinh vi với khả năng giảm độ méo trong ampli xuống đáng kể. Thiết kế ampli đèn là mạch đẩy kéo (push - pull) ở tầng công suất, tức là mô hình có hai đèn công suất thay nhau mở và tắt giúp tăng cường hiệu suất của tầng ra, cho phép chế tạo ampli công suất cao hơn một cách dễ dàng.
Phòng nghe đạt chuẩn của một tín đồ audio vintage |
Bộ đôi ampli tube của một audiophile |
Một ampli đèn thuộc diện vừa "khủng" và hiếm của dân chơi audio |
Tính đến nay chơi ampli đèn chủ yếu chia ra hai trường phái chính:
Một là: chơi ampli đèn 5 cực đèn đốt dán tiếp với mạch PP (mạch kéo đấy) có mạch hồi tiếp nhằm đáp ứng các yêu cầu tạo ra công suất lớn và giảm thiểu độ méo, phối ghép được nhiều loại loa độ nhậy thấp công suất lớn. Câp độ thứ hai trong nhóm này là chơi đèn 5 cực đốt dán tiếp với mạch điện PP nhưng không có mạch hồi tiếp, cho loa độ nhạy cao công suất vừa.
Hai là: Ampli bóng đèn 3 cực đốt trực tiếp với mạch SE, không sử dụng mạch hồi tiếp nhằm đáp ứng các yêu cầu tạo ra công suất nhỏ đúng với khả năng hoạt động của bóng đèn, độ méo cao hơn mạch PP đáp ứng các đôi loa cổ độ nhạy cao, hoặc loa hiện đại danh tiếng độ nhạy cao công xuất nhỏ. Với dòng amply này mặc dù công suất ampli nhỏ không phối ghép được nhiều loại loa như dòng amply PP nhưng âm thanh của chúng thì rất quyến rũ, những bản nhạc được trình diễn trên hệ thống amply này độ động rất cao, và chi tiết, đưa người nghe trải nghiệm rất nhiều cung bậc cảm xúc.
Cả hai xu hướng chơi này đều diễn ra song song mỗi hướng đều có thế mạnh riêng nhằm khai thác các điểm mạnh khác nhau của ampli bóng đèn đem lại cho cuộc chơi audio./.