111111

Tốt nghiệp K29 Trường Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội, Tô Dũng tên đầy đủ là Tô Tuấn Dũng, sinh năm 1991, hiện đang là một gương mặt diễn viên trẻ khá quen thuộc với khán giả qua những bộ phim: “Mùi cỏ cháy”, “Hợp đồng hôn nhân”, “Trò đời”, “Màu của tình yêu”, “Lửa ấm”, “Hương vị tình thân”…và “Lối về miền hoa”, bộ phim đang hút khán giả 

Tuy nhiên, đam mê lớn nhất của Tô Dũng vẫn là được biểu diễn trên sân khấu kịch. Trên sân khấu, Tô Dũng tham gia nhiều vở nổi bật của Nhà hát Kịch Việt Nam như Biệt đội báo đenBão tố Trường SơnKiềuLão Hà TiệnHầu lâu mộngYêu, Nguồn sáng trong đời. Năm 2020, anh được Huy chương bạc trong trích đoạn Vũ Như Tô của cuộc thi tài năng sân khấu trẻ; Huy chương bạc liên hoan sân khấu về hình tượng chiến sĩ công an với vở Yêu. Vai diễn trong Hồng lâu mộng giúp Tô Dũng nhận giải Diễn viên xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam…Chia sẻ với báo Điện tử VOV Dũng cho hay, với sân khấu kịch, chỉ có thể nói: Lớn hơn cả “Lớn”-Yêu hơn cả “Yêu”.

PV: Chào Tô Dũng, với vẻ ngoài điển trai, hiền lành, Dũng thường nhận được những vai diễn cũng hiền lành như thế? Làm cách nào để anh làm sống động vai diễn và không một “màu”?

Diễn viên Tô Dũng: Để trả lời câu hỏi này thì trước hết tôi phải nói lời cảm ơn tới đạo diễn Vũ Minh Trí vì đã tin tưởng giao vai Nghĩa cho tôi và cho tôi cơ hội được làm 1 “màu” vai khác so với những nhân vật mà trước đây mình đã từng được đảm nhận. Còn nói làm cách nào thì tôi nghĩ là không chỉ tôi mà nhiều anh chị em khác cũng vậy, phải tìm tòi, quan sát trong cuộc sống, để khi có cơ hội mang nó vào vai diễn .

PV: Dũng từng nhận mình là người ngờ nghệch, hiền lành, chân thật. Vậy những vai diễn hiền lành trong phim có được Dũng bê mình từ ngoài đời vào phim không?

Diễn viên Tô Dũng: Tôi nghĩ là những vai ấy phần nào giống mình ở ngoài đời … nhưng chỉ phần nào thôi nhé, chứ tôi với anh em bạn bè thì cũng khá là “tăng động”. Tuy nhiên, về cơ bản thì nó thuộc về diễn xuất nhiều hơn, mỗi vai diễn là một tính cách, mình là diễn viên, mình phải làm ra những tính cách ấy và làm vai hiền lành thì với tôi không quá khó!

PV: Nếu cơ hội để thay đổi hình ảnh nhân vật hiền lành thì giờ đây Dũng đã đang được thể hiện rồi. Vai Nghĩa của phim “Lối về miền hoa” có khiến Dũng thấy bị áp lực khi nhận “gạch đá” từ khán giả hay không. Dũng đón nhận phản ứng từ khán giả như thế nào?

Diễn viên Tô Dũng: Dũng đón nhận nó trong tâm thế hoàn toàn bình thường, bởi mình đã xác định được ngay từ đầu khi làm vai này là tới khi lên sóng chắc chắn sẽ nhận được những phản hồi không tốt về tính cách của nhân vật rồi. Tôi chỉ lo là mình làm không tới, khán giả chán không “thèm xem” thôi, chứ khán giả còn chê, còn ghét nhân vật thì có nghĩa là khán giả rất quan tâm tới nhân vật và mình đón nhận nó một cách thoải mái

PV: Vào vai Nghĩa,  lúc nào cũng cau có, tính cách thì khó chịu, Dũng lấy thực tế từ đâu để thể hiện đến nỗi nhận được cơn mưa “gạch đá” từ khán giả?

Diễn viên Tô Dũng: Tôi lúc cáu giận thì cũng cau mặt lại như thế (cười) … Thật ra là trong cuộc sống ai cũng gặp phải những con người như vậy mà, mỗi người mỗi vẻ. Bản thân tôi cũng gặp qua những người như vậy rồi và những người ấy thì thường là “không được lòng” người đối diện lắm. Vì vậy, khi vào vai này tôi muốn cho nhân vật tính cách như vậy để khác đi so với những gì mình đã từng làm trước đây.

PV:  Vậy giữa vai hiền lành, chân chất và vai “đáng ghét, cau có” thì cái nào dễ thể hiện hơn?

Diễn viên Tô Dũng: Tôi thấy là cứ hiền lành, chân chất thì dễ hơn một chút và chiếm được tình yêu của khán giả nhiều hơn, chứ nhiều lúc cau có, “bẩn tính” trong lúc diễn ngay đến bản thân mình cũng thấy mệt cơ (cười…). Tuy nhiên là một diễn viên ai cũng muốn thử sức mình trong nhiều dạng vai khác nhau và may mắn tôi đã có cơ hội đó.

PV: Tính đến nay, Dũng thấy ăn ý với bạn diễn nào nhất và áp lực nhất khi đóng cặp với bạn diễn nào? Điều gì ở bạn diễn giúp anh thăng hoa, hợp tác tốt hơn?

Diễn viên Tô Dũng: Ở lĩnh vực truyền hình thì tôi chưa thấy áp lực với ai cả, vì đa số những người mình đã từng được làm cũng đều là những người trẻ trung, năng động. Các bạn diễn đều là những người bạn chơi cùng nhau ngoài đời nên khi làm việc mọi thứ cũng dễ dàng hơn, hiểu nhau nhanh hơn, tung hứng với nhau rất nhiều trong quá trình làm việc.

Trích đoạn phim "Lối về miền hoa" (Nguồn VTV)

PV: Từng từ chối truyền hình để tập trung cho sân khấu, điều gì hấp dẫn ở sân khấu khiến Dũng gắn bó và muốn được trau dồi bản thân diễn xuất trên sân khấu kịch?

Diễn viên Tô Dũng: Thật ra để có thể diễn tả ra được sự hấp dẫn và tình yêu của tôi với sân khấu thì mình không biết phải dùng từ gì để diễn tả cả, bởi vì nó lớn hơn cả từ “Lớn”, yêu nhiều hơn cả từ “Yêu” …

Ngày mới tập tọe ra trường, tôi về Nhà hát Kịch Việt Nam và được các tiền bối, các nghệ sĩ lớn như cố NSND Anh Tú, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Kiều Minh Hiếu, rồi những người tôi gọi là bố như NSND Trung Anh, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Đình Chiến v.v. chỉ bảo và dìu dắt nhiều lắm. Diễn sân khấu lúc nào cũng mang lại cho tôi cảm giác hưng phấn vì đứng trước hàng trăm khán giả, cảm nhận ngay tại thời điểm đó khán giả cùng khóc, cùng cười với nhân vật của mình… thật sự là chắc chỉ người trong nghề mới hiểu, tự hiểu cảm giác ấy chứ khó có thể diễn tả bằng lời.

PV: Giữa truyền hình và sân khấu, Dũng có bị ảnh hưởng bởi hai loại hình không và hai loại hình đó bổ trợ cho nhau như thế nào để giúp Dũng thăng hoa trong diễn xuất?

Diễn viên Tô Dũng: Ngày trước thì có vì chưa có kinh nghiệm nhiều nên đôi khi diễn sân khấu lại bị truyền hình, diễn truyền hình lại bị sân khấu.

Cụ thể thì sân khấu trực diện hơn, khán giả xem trực tiếp, tiếng nói sân khấu cần  tròn vành rõ chữ, đài từ nhấn nhả, hình thể cũng cần biểu đạt nhiều hơn. Sự thăng hoa của sân khấu là bạn chỉ có 1 lần để thể hiện với khán giả. Ngày hôm đó bạn diễn không tốt khán giả thấy không hay thì nó là “không hay”, bạn không thể đi thanh minh với từng người rằng bình thường tôi diễn hay còn hôm nay tôi mệt, sức khỏe tôi không tốt. Bao nhiêu tâm trí bạn sẽ dồn hết vào 2 tiếng biểu diễn ngày hôm đó, đó là thăng hoa.

Còn truyền hình thì cần phải “đời” hơn, tiết chế lại tất cả, từ giọng nói tới hình thể để mọi thứ diễn ra làm sao giống như cuộc sống thường ngày, để khán giả cảm thấy dễ chịu nhất. Nhưng truyền hình cho mình cơ hội được làm lại, để mình có được những phân đoạn, thước phim ưng ý nhất trước khi tới với khán giả xem truyền hình, đó cũng là một lợi thế.

Với tôi thì sân khấu cho mình bản lĩnh trước đám đông. Tôi luyện bản lĩnh đó để tới khi ra tới truyền hình đứng trước ekip, trước máy quay không lạ lẫm, không e sợ gì cả.

PV: Với sân khấu, đến nay, Dũng ấn tượng nhất với vai diễn nào? Dũng có thể chia sẻ những khó khăn, vất vả khi tập luyện trên sân khấu với vai diễn này và cả những vai diễn khác?

Diễn viên Tô Dũng: Tôi ấn tượng nhất là 2 vai diễn, thứ nhất là vai Hai Lục Bình trong vở diễn Biệt Đội Báo Đen do cố NSND Anh Tú giàn dựng vì đó là vai dài hơi của tôi đầu tiên khi về nhà hát. Lần đầu được làm vai dài hơi mà ở dưới là một đạo diễn, một diễn viên “khủng” trong nghề, trên sân khấu lại diễn chung với NSƯT Xuân Bắc… Tôi cũng run cầm cập, nói không nên lời. Vai thứ 2 là vai Bân trong vở diễn Điều Còn Lại của đạo diễn NSƯT Kiều Minh Hiếu. Với vai diễn đó, vinh dự mang lại cho tôi Huy chương Vàng đầu tiên trong sự nghiệp làm nghề tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021, một dấu mốc mà mình không thể nào quên trong cuộc đời tôi. 

PV: Còn với truyền hình thì sao? Đến nay, vai diễn nào để lại ấn tượng cho Dũng?

Diễn viên Tô Dũng: Tới thời điểm này thì chắc chắn là Nghĩa của “Lối về miền hoa” rồi. Lần đầu tiên tôi trải nghiệm cảm giác bị khán giả ghét và chửi là thế nào mà (cười to hơn…).

PV: Đến thời điểm này, nhân vật Nghĩa trong “Lối về miền hoa” có khiến anh thấy “ưng” khi thay đổi hình tượng chân chất, hiền lành hay chưa?

Diễn viên Tô Dũng: Diễn viên ai cũng vậy, khi xem lại bao giờ cũng có suy nghĩ là giá như mình được làm lại đoạn này, phân đoạn này mình sẽ làm tốt hơn thế. Đó là suy nghĩ rất bình thường vì con người ta luôn trau dồi và cố gắng để tốt lên theo từng ngày… nhưng ở thời điểm đó mình đã làm hết sức có thể, nó đã “tốt nhất ở thời điểm đó” rồi nên tôi hoàn toàn ưng ý với những gì mà mình đã làm.

PV: Dũng có “né” với những vai diễn phải đóng “cảnh nóng” không?

Diễn viên Tô Dũng: Nói thật là tôi cũng “né” đó, nhưng trên cơ sở là “nóng” tới mức nào, rồi cảnh “nóng” đó phục vụ mục đích gì? Nếu cảnh nóng đó đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phim, thay đổi tư duy của nhân vật, thay đổi hoàn toàn cuộc đời của nhân vật hoặc là mấu chốt để mở ra một vấn đề nào đó, chắc mình sẽ suy nghĩ khác. Còn đơn giản là chỉ để thêm gia vị cho bộ phim, hay để có cái câu view thì chắc chắn là tôi vẫn giữ suy nghĩ “né”.

Rồi đâu đó còn lại có một chút phụ thuộc vào cuộc sống nữa, nếu như bạn có người yêu, có vợ có gia đình, dù có thông cảm đi nữa nhưng thật không dễ dàng gì để họ nhìn bạn trai mình, chồng mình đóng “cảnh nóng” với một người bạn diễn khác, mặc dù đó hoàn toàn phục vụ cho công việc. Nhưng suy cho cùng tình yêu thì ai chả giống nhau, cũng ích kỷ, ghen tuông chứ. Nói chung là cũng phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố.

PV: Những mong muốn của Dũng cả về sân khấu lẫn truyền hình như thế nào?

Diễn viên Tô Dũng: Tôi chỉ mong mỗi ngày thức dậy đều được làm việc, được cống hiến những vai diễn mới, những con người mới, những tính cách mới cho khán giả. Dịch bệnh thì đang rất căng thẳng, sân khấu thì không thể sáng đèn để đón khán giả, đoàn phim thì con người bị ảnh hưởng, tiến độ sản xuất cũng gặp muôn vàn khó khăn. Mong là mọi thứ sẽ qua đi và bình yên sẽ trở lại để tôi cũng như nhiều anh chị em nghệ sĩ khác được là làm việc, được cống hiến nhiều hơn nữa ở cả sân khấu lẫn truyền hình.

PV: Xin ảm ơn Tô Dũng./.

Tô Tuấn Dũng vào vai Nghĩa trong phim Lối về miền hoa (Nguồn VTV)
Thứ Ba, 08:00, 08/03/2022
90ph tv 90 tv mitom link bong da tv soi kèo hôm nay Đại lý bóng đá mitom keo ma cao